ภัยใกล้ตัว!กินปลาดิบ ติดเชื้อจนต้องตัดแขนทิ้ง


           
     The New EnglandJournal of Medicine วารสารการแพทย์ออนไลน์ภาษาอังกฤษ ตีพิมพ์โดยสมาคมการแพทย์รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา ได้ตีพิมพ์เรื่องราวของผู้ป่วยวัย 71 ปีที่ถูกตัดแขนทิ้งจากการรับประทานปลาดิบ
      ทีมแพทย์พบตุ่มพอง ขนาด 3.5 x 4.5 ซม.บนฝ่ามือของชายวัย71ปี จากการสอบถาม เขามีอาการปวดรุนแรงด้านมือซ้ายและไข้ขึ้นสูงหลังรับประทานปลาดิบไป 12 ชั่วโมง

       ตุ่มนี้ลามไปทั่วหลังมือจนถึงท่อนแขน ภายหลังตรวจสอบ แพทย์วินิจฉัยว่าเขาติดเชื้อ Vibrio Vulnificus  หรือ แบคทีเรียแกรมลบที่อยู่ในทะเล  เชื้อนี้มักก่อโรคในคนที่รับประทานอาหารทะเลที่ปนเปื้อนหรือมีบาดแผลสัมผัสกับเชื้อนี้   สำหรับคนที่แข็งแรงดี เมื่อรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อดังกล่าวจะทำให้มีอาการในระบบทางเดินอาหาร  สำหรับคนที่มีภูมิคุ้มกันไม่ปกติโดยเฉพาะถ้ามีโรคตับอยู่ มักจะมีการติดเชื้อในกระแสเลือด (bacteremia) ร่วมด้วย ทำให้มีอาการรุนแรงและอาจถึงกับเสียชีวิตได้  ซึ่งชายวัย 71 ผู้นี้มีประวัติเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคไตระยะสุดท้าย ทำให้อาการรุนแรงมากขึ้น
       แม้ทีมแพทย์ได้รักษาเบื้องต้นโดยดูดหนองออกจากฝ่ามือ รวมถึงตัดชิ้นส่วนที่ติดเชื้อออกไป พร้อมให้ยาปฏิชีวนะ แต่กลับไม่เป็นผล เนื่องจากเชื้อแบคทีเรียได้กัดกินเนื้อบนมือซ้าย และลามไปถึงแขนจนได้รับเสียหายหนัก แพทย์จึงตัดสินใจตัดแขนซ้ายช้ายของเขาทิ้งในวันที่ 25 นับจากวันที่เขารับประทานปลาดิบ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อลุกลามไปมากกว่านี้

ขอขอบคุณ:https://www.nejm.org

ความคิดเห็น