ฟื้นโฉม!ใบหน้าทหารที่ถูกเนรมิตใหม่จากสงครามโลกครั้งที่1


     สงครามมักทิ้งร้องรอยแห่งประวัติศาสตร์ไว้เสมอ เช่นเดียวกันกับสงครามโลกครั้งที่1 ทหารผ่านศึกมากมายต้องทนทุกข์กับใบหน้าที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ  แต่ชีวิตพวกเขากลับมาเจอแสงสว่างอีกครั้ง เพราะประติมากรหญิงชาวอเมริกัน "แอนนา โคลแมน วัตต์ แลดด์"


     แอนนาย้ายไปอยู่ฝรั่งเศสกับสามีของเธอในปีค. ศ. 1917 และนั่น ทำให้เธอรู้จักฟรานซิส เดอเว้นท์ วู้ด ช่างแกะสลักเจ้าของ "Tin Noses Shop" ร้านที่ทำหน้ากาก ให้กับเหล่าบรรดาทหารที่เสียโฉมจากสงคราม แอนนาได้แรงบันดาลใจจากวู้ด จึงเปิดร้าน "Studio for Portrait-Masks" ซึ่งหน้ากากที่ทำขึ้นนั้น พลิกชีวิตใหม่แก่ทหารนับไม่ถ้วน



     ทหารผู้บาดเจ็บเหล่านี้รู้สึกกังวลเมื่อต้องเผชิญกับสายตาผู้พบเห็น แอนนาจะเริ่มช่วยเหลือพวกเขา โดยเริ่มจากการทำแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์ของใบหน้าผู้รักษาแต่ละคน ค่อยๆปรับเปลี่ยนให้เข้ากับโครงหน้า แล้วค่อยหล่อปูนปลาสเตอร์ขึ้นมา สุดท้ายจึงลงสีหน้ากาก ซึ่งเธอจะวางหน้ากากไว้บนหน้าของทหาร เพื่อลงสีให้ใกล้เคียงกับสีผิวมากที่สุด หน้ากากเหล่านี้ช่วยซ่อมแซมและอำพรางร่องรอยได้ดี




     แอนนาและเพื่อนร่วมงานได้ออกแบบหน้ากากกว่า100ชิ้นเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในเวลาปีครึ่ง ซึ่งแต่ละชิ้นได้ออกแบบอย่างประณีตมากที่สุด  ในปีค. ศ. 1932 เธอได้รับตำแหน่งแห่งเกียรติยศเพื่อยกย่องความดีจากรัฐบาลฝรั่งเศส



     ผู้ชายเหล่านั้นที่คิดว่าพวกเขาจะต้องมีชีวิตที่ไร้ค่า เธอรู้สึกภาคภูมิใจมากที่ช่วยให้เขาสามารถอยู่ในสังคมได้อีกครั้ง" เดวิด ลูบิ้น  ศาสตราจารย์สาขาศิลปะจาก Wake Forest University กล่าว

คนเรามีวิธีช่วยเหลือผู้คนได้แตกแต่งกัน และนี่เป็นแบบฉบับของ
แอนนา โคลแมน วัตต์ แลดด์

ขอบคุณข้อมูลจาก :boredpanda



ความคิดเห็น