การสังหาร! วิถีต้อนรับผู้มาเยือนของชนเผ่ากลุ่มนี้




       แม้ว่าโลกจะเข้าสู่ยุคสมัยใหม่มากเพียงใด ยังมีชนเผ่ากลุ่มหนึ่งที่ปฏิเสธการปรับตัว และตัดขาดจากโลกภายนอก ชนเผ่าดังกล่าวคือชนเผ่าเซนตินนีเลส (Sentinelese) อาศัยอยู่ในเกาะเซนติเนลเหนือ(North Sentinel)ที่เชื่อว่ามีการตั้งหลักปักฐานมากว่า 60,000 ปี

       เกาะเซนติเนลเหนือเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะอันดามันและเกาะนิโคบาร์ 
(Andaman and Nicobar Islands)ในอ่าวเบงกอล สิ่งที่ไม่คาดคิดคือใครก็ตามที่ย่างกายเข้าสู่เกาะแห่งนี้ พวกเขาจะต้อนรับด้วยการปาธนูและหอให้เป็นของขวัญ ฉะนั้น หากผู้ที่หลงเข้าไปหากกลับออกไปได้ ส่วนใหญ่มักลงท้ายด้วยบาดเจ็บสาหัสและสติฟั่นเฟือน ไม่ก็ทิ้งชีวิตที่เกาะแห่งนี้ เกาะเซนติเนลเหนือจึงนับเป็นเกาะที่อันตรายจนรัฐบาลอินเดียได้ประกาศเป็นเขตหวงห้ามระยะทาง 3 ไมล์ทะเลจากเกาะแห่งนี้เพื่อป้องกันการเกิดความรุนแรงขึ้น

       26 มกราคม ค.ศ. 2006 ชาวประมงสองรายถูกฆ่าเนื่องจากพวกเขานำเรือเข้าใกล้เกาะดังกล่าว เฮลิคอปเตอร์ของอินเดียพยายามเข้าไปกู้ร่างทั้งสอง แต่ก็ถูกชาวเกาะใช้อาวุธโจมตี

      2 สิงหาคม ค.ศ.1981  เรือPrimrose ได้ล่องอยู่ที่แนวปะการังของเกาะเซนตินนีเลส ทันใดนั้น ลูกเรือสังเกตเห็นว่ามีผู้ชายบนฝั่งกำลังถือหอกและธนูเตรียมพร้อมอยู่บริเวณชายหาด กัปตันจึงสั่งลดอาวุธเพื่อให้เรือสามารถป้องกันตนเองได้ โชคดีที่พวกเขาอยู่ห่างไกลพอสมควร จึงทำให้เฮลิคอปเตอร์ช่วยเหลือลูกเรือได้ทันเวลา



      หลังจากเหตุการณ์สึนามิในมหาสมุทรอินเดียในปีค.ศ. 2014 รัฐบาลอินเดียได้ส่งเฮลิคอปเตอร์เพื่อไปค้นหาและช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบโศกอนาฏกรรม แต่ชาวเซนตินนีเลสกลับดูเหมือนไม่ยินดีกับเจตนาในครั้งนี้ พวกเขาปาก้อนหินและยิงธนูใส่เพื่อขับไล่เฮลิคอปเตอร์

       ภูมิประเทศที่มีต้นไม้หนาทึบบดบังอยู่รอบบริเวณ เป็นอุปสรรคต่อการสำรวจเกาะแห่งนี้จากทางอากาศ อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลที่ได้มาบางส่วน พบว่าพวกเขาเป็นนักล่าสัตว์ และไม่มีการทำเกษตร
  
      หากมองอีกมุมหนึ่ง การกระทำของพวกเขาอาจถือเป็นการป้องกันตัวเอง ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ใด เราควรเคารพซึ่งกันและกัน การไม่บุกรุกเกาะของเขา อาจถือเป็นการหนทางที่ควรปฏิบัติมากที่สุด

ที่มาข้อมูล: http://www.viralnova.com

ความคิดเห็น