นักวิจัยเผย! แพะอ่านสีหน้าคนออก


        

         
 ทีมวิจัยค้นพบ แพะชอบคนที่มีสีหน้าที่ความสุขมากกว่าเกี้ยวโกรธ ชี้ให้เห็นว่าสัตว์สามารถรับรู้อารมณ์ของมนุษย์ได้มากกว่าที่เคด
          นักวิจัยระบุในวารสาร Open Science ว่า เมื่อนำรูปของคนคนเดียวกันที่อารมณ์แตกต่างกันสองรูป รูปหนึ่งแสดงสีหน้าที่มีความสุข ส่วนอีกรูปแสดงสีหน้าเกรี้ยวโกรธมาให้แพะเลือก ผลปรากฎว่า แพะวิ่งตรงไปยังรูปที่สีหน้าดูมีความสุข
ผู้ร่วมวิจัย ดร. อลัน แมคเอลลิกอตต์ จากวิทยาลัยควีนแมรี มหาวิทยาลัยลอนดอน และเพื่อนร่วมทีมได้ทดลอง ณ ศูนย์สงเคราะห์เลี้ยงแพะ Buttercups Sanctuary for Goats ในมณฑลเคนท์ของอังกฤษ พวกเขาติดตั้งรูปขาว-ดำสองรูปในระยะห่างออกจากกัน 1.3 เมตร หลังจากนั้น สังเกตพฤติกรรมของแพะ พบว่าพวกมันเอาจมูกและปากไปดมๆ รูปที่แสดงสีหน้ายิ้มแย้มอยู่นาน และแทบจะไม่สนใจรูปหน้าตาบูดบึ้ง 

            ก่อนหน้านี้ ผู้คนมักเข้าใจว่ามีเพียงแค่สัตว์เลี้ยงอย่างม้าและสุนัขเท่านั้นที่สามารถอ่านสีหน้ามนุษย์ได้ ดร. แมคเอลลิกอตต์ได้กล่าวว่า งานวิจัยที่ได้นี้จึงมีความหมายต่อการสื่อสารกันระหว่างคนกับสัตว์อย่าง วัว ควาย หรือแพะ และสัตว์อื่นๆ ซึ่งความสามารถในการอ่านอารมณ์มนุษย์จะไม่จำกัดอยู่แค่สัตว์เลี้ยงอีกต่อไป
หากแต่มีข้อสังเกตอีกประการ คือ แพะจะมีพฤติกรรมดังกล่าวเฉพาะเวลาที่นักวิจัยวางรูปใบหน้าที่ดูมีความสุขไว้ทางขวามือเท่านั้น เมื่อนักวิจัยนำภาพมาไว้ด้านซ้ายมือ แพะกลับไม่ตอบสนองถึงความชอบรูปใดรูปหนึ่ง จากพฤติกรรมข้างต้น นักวิจัยคาดว่าอาจเป็นเพราะแพะอาจใช้สมองด้านซ้ายในการประมวลผล และอาจเป็นไปได้ที่สมองฝั่งซ้ายรับหน้าที่ประมวลข้อมูลเชิงบวก หรือไม่สมองฝั่งขวาก็มีหน้าที่ในการหลีกเลี่ยงหน้าตาที่ดูโกรธ ซึ่งการใช้สมองข้างเดียวในการประมวลผลดังกล่าวสามารถพบได้ในสัตว์อื่นๆเช่นเดียวกัน
            นาตาเลีย อัลเบอแคเคอร์ ผู้ร่วมวิจัยอีกคนหนึ่งจากมหาวิทยาลัยเซาเปาโล ในบราซิล ให้ความเห็นว่า งานวิจัยชิ้นนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้แน่ชัดว่าแพะสามารถอ่านอารมณ์ของมนุษย์ได้จริง  แต่ก็เป็นการเปิดแง่มุมใหม่ๆเกี่ยวกับการเข้าใจอารมณ์ของสัตว์เลี้ยงทั้งหมด


ที่มา: www.bbc.com

ความคิดเห็น